Áo Đỏ Bắt Đèn - Nguyễn Ngọc Tư
![]()
Cha
trải quần tây màu cứt ngựa ra giường, xén bớt hai cái lai. Kéo lụt,
đường cắt răng cưa tưa tướp. Mẹ cắn chỉ đến chục lần mà đầu chỉ trầy
trật không chịu chui qua lỗ kim. Cha nhếch cười, nói cô bới lông tìm vết
giỏi lắm mà.
<!>
Họ vừa cãi nhau xong, chung quanh việc cắt lai quần
đến đâu thì vừa. Thằng Phước đâu có cao dữ vậy, mẹ nói. Cha vặt vẹo,
tôi gặp nó bảy tháng trước, còn cô? Rồi cả cha cũng ngập ngừng, cứ nhích
cây kéo lên xuống để áng chừng chỗ cắt. Dài quá thì trong lúc nhảy
thằng nhỏ sẽ vướng quần té ngửa, ngắn quá lại quê mùa khó coi. Cắt nhát
kéo đầu, cha hơi chờn chợn, như thể vừa phạm phải một sai lầm không thể
chỉnh sửa.
- Cỡ này là vừa, đừng có cãi tôi.
Giọng như căn dặn chính mình. Mẹ không có vẻ muốn
hơn thua nữa, khi ánh nhìn vướng lại trên móc áo. Bà sực nhớ nút trên đó
cũng đứt. Vạt áo bên phải dính hai đốm càphê, chúng khiến họ băn khoăn
suốt buổi sáng, rồi cũng nghĩ ra bỏ áo vô quần thì ổn, ai mà thấy. Cha
nghĩ áo đỏ sẽ bắt đèn hơn, nhưng không tìm thấy áo nào khác, ngoài cái
bị rách toạc lưng. Mẹ nói có thể lấy mảnh vải của cái áo học trò cũ,
xong đắp lên chỗ rách, cũng lạ. Lên tivi cũng không ai biết đó là áo vá.
Họ đứng ngó cái áo, cố hình dung nếu cắt một ngôi sao trắng nằm chình ình trên áo đỏ thì có khó coi lắm không.
Cảnh này thì đúng là chiêm bao rồi. Hoang đường một
cách day dứt. Cái lần thấy vía ngồi trên cầu vồng ăn những đám mây cũng
không day dứt như vầy.
Lâu rồi cha mẹ không nhìn nhau, ngay cả cùng nhìn
vào một điểm cũng hiếm. Cái ảnh chụp chung duy nhất của hai người, cha
ngó cụp xuống còn mẹ đảo tròng trắng sang phải. Mặt mũi cặp đôi hớt hải.
Lúc đó mình vừa lẫm chẫm biết đi, thích tọng vào miệng những thứ mềm
mượt, bất kể là đuôi chó, góc cái gối gòn hay tóc mẹ. Thời khắc máy ảnh
loé đèn, mẹ phát hiện ra mình đang mút chổi lông gà. Nhưng không còn
thời gian chụp lại cái ảnh khác, cha quáng quàng chạy vào ca đêm.
Mẹ thì làm ca ngày. Họ chỉ có thể ôm nhau lúc trời
vừa rạng sáng. Trong khoảng thời gian chóng mặt đó, nếu cha thích mẹ từ
phía sau thì cũng có thể nhìn về một hướng, nhưng mẹ phải ngó cái đồng
hồ treo trên vách, miệng kêu ối ứ ư sao lâu vậy. Gương mặt của gã quản
đốc xưởng xốn trong đầu mẹ, trong lúc cha héo rũ trên người. Mẹ không
thể thích đến quên trời đất, vì bị ám ảnh bởi thằng cha chấm công re rắt
từng giây, vì mình hay thức dậy bất ngờ, dụi mắt buông ra một câu khó
đỡ “lêu lêu, cha mẹ ở truồng”. Vụ đó là dì Hoà lỡ thời ở trọ chung vách
kể mỗi khi mình qua xin cơm cháy, dì nói hồi đó tao nghe, khổ sở vì
thèm.
Mình thì không nhớ được những việc xảy ra hồi vài
ba tuổi. Chuyện quãng sáu, bảy tuổi thì không muốn nhớ. Nhưng có khi
mang máng chuyện mẹ bứng cây khế từ dưới quê lên trồng trên khoảng sân
trước nhà trọ. Thằng nhỏ Phước vô lớp một là khế có trái, mẹ mơ màng.
Lấy cây dao cùn phát quang một chòm cỏ, mẹ đào lỗ trồng cây. Cha nằm
khẩy trên giường càu cạu nói vói ra, “chưa ăn được thì đã dọn đi chỗ
khác, rảnh vậy?” Nhưng chiều đó giông lớn, cha đi tìm một thanh gỗ cũ,
xóc chéo vô thân cây khế héo để gió khỏi quật ngã. Sự sống còn của cây
khế là nỗi lo chung cuối cùng của hai người họ trước khi cha dọn tới ở
cùng một cô cùng làm ca ngày, để tỉ tê nuốt hơi thở của nhau kệ cha cái
kim đồng hồ nhúc nhích. Và mẹ thì lấy gã quản đốc mắt hí rị người Đài
Loan, thoát khỏi nỗi ám ảnh mười lăm phần trăm giây xén bớt miếng ăn.
Mười sáu năm bảy tháng mười ba ngày sau cái hôm
thổn thức ứ hự ừ hư cùng nhau tạo ra hòn máu con con, cha mẹ mới lại
cùng chuẩn bị bộ trang phục cho mình đến buổi biểu diễn tối nay.
Chiêm bao sao mà hoang đường hơn cả giấc mơ đứng dưới cái cây thân bằng sữa bò, mỗi lá là một miếng thịt nướng, hồi nhỏ.
Thằng Phước mà lấy được nửa tỉ tiền thưởng, tụi
mình sẽ ra ngoại thành mua miếng đất cất nhà. Khoảnh sân trồng cây ăn
trái cho cháu nội mình ăn. Ổi, xoài, nhưng đừng trồng mít, dễ bị sâu đục
thân. “Thôi không trồng cây”, cha gạt ngang, “trồng rau ăn, khỏi phải
mua”. Họ cãi cọ một cách hững hờ trong lúc mẹ may lại cái lai quần, đơm
nút áo. Màu chỉ không hợp lắm, trắng trên nền vải đỏ. Cha nói không sao
đâu, lúc đó đèn chớp đủ màu, người ta mắc coi từng điệu nhảy thần sầu
của thằng nhỏ con mình, ai thèm để ý chuyện chỉ trắng chỉ đen.
Nhưng khi đứng trên sân khấu, mình sợ đến tê dại
đi, thật thà kể tham gia cuộc thi “Khoả bụi tìm sao” lần này là mặc cái
quần của cha, phải cắt đi một gang tay vì người mình thấp. Mình bán kẹo
kéo với thằng bạn tên Giàu, hai thằng có niềm vui chung là lấy tên chính
mình ra xỉa xói. Mấy bữa trời mưa bán ế nên mới được coi lỏm bỏm chương
trình này trên tivi của quán càphê. Giàu xúi mình đi thi bằng cái giọng
đầy thù hận: “Phải để cho họ nhìn thấy tụi mình”. Giàu hát nhạc Trúc
Phương buồn chảy nước. Hồi hai thằng mới gặp, nó nói tao hát để được lên
truyền hình quốc gia. Một năm sau nó nói tao cất giọng lên để âm thanh
chạm cốc một hai ba dzô bốn năm sáu dzô bảy tám chín dzô trong những cái
quán nhậu sẽ lặng đi.
Năm sau nữa, nó nói tao hát cho một người nghe tri âm nào đó, nếu có. Giờ thì nó hát chỉ để bán một vài cây kẹo kéo.
- Điệu nhảy này em tả lại hình ảnh cây khế mới trồng trong một bữa mưa giông.
Một cây khế non oặt đi, rạp mình trong cái thứ gió
liên tục đảo chiều. Rễ chưa đủ bám sâu vào đất. Cành chưa đủ cứng cáp.
Thằng Giàu hát nhạc nền cho mình, bài Thói đời, nó còn đọc rap, “thằn
lằn cụt đuôi, dè, ai nuôi mày lớn, dè dè/ dạ thưa thầy dè, em lớn mình
ên dè dè”. Mắt chị ca sĩ kiêm giám khảo nữ duy nhất của cuộc thi tràn
trụa nước. Họ đã nhìn thấy mình. Thằng Giàu đứng trong cánh gà quệt má
bằng cùi tay, chúng ta đã từng khóc, kêu gào và hát, nhưng không ai nghe
hết, giờ thì họ biết chúng ta đang ở đây. Hả hê quá, trong đám đông
ngồi tại khán phòng này, chắc nhiều người đã từng đi qua xe kẹo kéo của
bọn mình nhưng họ không hề thấy nhận ra mấy thân phận bọt bèo lêu bêu
bên đường.
Anh giám khảo bảo mình bước đến gần xem mình có
xương không. Anh phát hiện ra cả thịt mình cũng chẳng có. Mình cười, nói
dân nhậu ở quận Mười Hai ai cũng biết mà. “Tôi cho em qua”, ba vị giám
khảo đồng loạt nói, và mở cánh cửa thứ hai cho mình bước vào.
Cha mẹ ôm xiết nhau nhảy cà tưng trong tiếng vỗ tay rào rào. Miếng vá trên áo làm lưng mình nhồn nhột.
Cái áo này mình đã mặc nhảy múa bán kẹo suốt một
mùa mưa ế ẩm. Thằng Giàu nói ăn mặc bắt mắt thì người ta mới liếc qua
tụi mình. Nó làm mọi cách để được thiên hạ dòm ngó như đã từng làm mọi
cách để thiên hạ nghe thấy. Một lần nhảy điệu dạo bước trên trăng trên
đường Hiệu Oanh, thì bỗng nghe giọng Giàu vỡ ra. Khoảnh khắc thanh chắn
trước một chiếc xe hơi nào đó hất mình té sấp xuống đường, mình còn kịp
nghĩ Giàu không ca bài của Trúc Phương, ông đó không bao giờ viết nốt
nhạc nào cao chới với vậy. Sau đó thì xương sống mình vỡ bục ra, tách
lưng làm hai phần, gãy gọn như một lời thề. Như cây khế mẹ chặt ngang
thân lúc rời khỏi khu nhà trọ. Mình ngủ rất nhanh và nằm mơ thấy mình
sõng soài trên đường trong lúc mọi người vẫn đang nhốn nháo, sao thằng
nhỏ mặc cái áo đỏ chói mà ông lái xe không nhìn thấy.
Câu hỏi đó làm mình tư lự lâu lắm. Ngẩng lên thấy
cha mẹ lục lọi cái hòm gỗ, hỏi có thấy cái quần tây màu cứt ngựa của tôi
đâu không? Biết đâu thằng Phước mặc vừa. Không thấy mẹ, chỉ nghe vẳng
tiếng lại, “người còn không giữ được, giữ chi cái quần ông…”
Biết là đang chiêm bao. Biết là khi thức dậy sẽ
thấy trần nhà dày mạng nhện, vài con thằn lằn nhơ nhởn, chúng hay bậy
nhằm chân mình. Chỉ cần chờ phân chúng khô, mình sẽ vói lấy chổi lông gà
quét lên đôi chân đã từ lâu ngủ im lìm, bất động như quét mặt chiếu và
chẳng thấy buồn phiền đám bạn có đuôi. Sáng qua con thằn lằn còn rơi
phịch xuống bụng mình, chắc do nhỏ bồ nó thì thầm “nằm ngửa ra đi cưng”,
nghĩ vậy nên nằm cười tủm tỉm hoài. Để mà vui hết một ngày thăm thẳm…
Nguyễn Ngọc Tư
Comments
Post a Comment